19 Loại thực phẩm tốt cho sức khoẻ tim mạch

31-08-2020 - 01:08 AM
Hiểu đơn giản, tim là một “máy bơm” bằng cơ nằm ở trong lồng ngực, nó có chức năng bơm máu đi khắp cơ thể. Tim hoạt động liên tục, miệt mài và không ngừng nghỉ cho tới khi chúng ta chết.

Những thực phẩm được gọi là tốt cho sức khoẻ tim mạch khi chúng có thể tác động đến việc kiểm soát huyết áp, duy trì nồng độ cholesterol trong máu cũng như là có những ảnh hưởng tích cực đến quá trình viêm trong cơ thể. Dưới đây là 20 loại thực phẩm tốt cho sức khoẻ tim mạch của bạn.

THẢO DƯỢC TƯƠI

Những loại thảo dược như lá hương thảo, lá oregano, lá xạ hương… không còn xa lạ và rất dễ mua ở các siêu thị và chợ thực phẩm. Nó có chứa một lượng lớn các chất chống oxy hoá có lợi cho tim mạch.

Thêm một ít lá này vào thức ăn hằng ngày vừa giúp gian tăng hương vị cho món ăn và cũng là một lựa chọn tốt cho tim mạch.

ĐẬU ĐEN

Đậu đen chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho tim mạch như folate (vitamin B9), một số chất chống oxy hoá, magie có tác dụng giúp ổn định huyết áp của bạn. Chất xơ có trong đậu đen giúp kiểm soát lượng cholesterol và lượng đường trong máu.

Bạn có thể sử dụng đậu đen trong rất nhiều món ăn như nấu súp, trà đậu đen hay làm các món rau trộn…

RƯỢU VANG ĐỎ

Rượu vang đỏ có chứa hai chất chống oxy hoá là resveratrol và catechin, hai chất này có tác dụng bảo vệ thành động mạch. Ngài ra bạn có thể tìm thấy resveratrol trong vỏ nho đỏ, nước ép nho tím và một lượng nhỏ trong đậu phộng.

Rượu vang đỏ còn có tác dụng làm tăng HDL – Cholesterol, là một cholesterol có lợi cho cơ thể.

Lời khuyên: Theo khuyến cáo của bác sĩ, không uống nhiều hơn một ly rượu mỗi ngày với nữ va hai ly rượu mỗi ngày với nam. Tuy nhiên, rượu có thể gây ra một số vấn đề cho những bệnh nhân đang sử dụng aspirin và một số thuốc khác, vì vậy luôn hỏi ý kiến Bác sĩ riêng của bạn trước khi uống rượu.

CÁ HỒI: SIÊU THỰC PHẨM

Một loại thực phẩm tốt nhất cho sức khoẻ tim mạch đó chính là cá hồi. Cá hồi là thực phẩm giàu omega-3 nhất, đây là một chất béo tốt có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch và hỗ trợ giảm cũng như ổn định huyết áp. Cá hồi còn có tác dụng giảm lượng mỡ máu và hạn chế các tình trạng viêm. Hội tim mạch Mỹ khuyên mỗi người nên ăn hai bửa ăn có cá hồi hoặc các loại cá giàu chất béo mỗi tuần.

Mẹo nấu ăn: Nướng cá hồi trong giấy bạc với các loại thảo mộc và rau xanh hoặc thêm cá hồi vào các món rau trộn để làm phong phú thêm bửa ăn của bạn.

CÁ NGỪ

Cá ngừ cũng là một thực phẩm giàu omega-3 và rẻ hơn cá hồi. Phần thịt trắng của cá ngừ chưa nhiều omega-3 hơn phần thịt màu đen và hạn chế chế biến cá ngừ với dầu để giữ được chất dinh dưỡng nhiều nhất.

Một số loại cá giàu omega-3 khác như cá thu, cá trích, cá mòi, cá cơm…

DẦU OLIVE

Dầu olive được làm từ những trái olive nghiền nát, chứa các chất béo có lợi và rất giàu các chất chống oxy hoá tốt cho tim mạch. Nó có tác dụng bảo vệ thành động mạch. Khi sử dụng dầu olive thay thế cho các loại chất béo bão hoà như bơ hoặc mỡ động vật có tác dụng giúp giảm lượng mỡ trong máu.

QUẢ ÓC CHÓ

Ăn một vài quả óc chó mỗi ngày có thể giúp giảm cholesterol trong máu, nó còn có tác dụng chống lại các tình trạng viêm trong động mạch tại tim của bạn. Quả óc chó chứa omega-3 và giàu chất xơ. Bạn cũng có thể sử dụng dầu từ quả óc chó để thay thế các loại chất béo bão hoà có hại khác.

HẠT HẠNH NHÂN

Hạt hạnh nhân có thể sử dụng chế biến chung với rau xanh trong các món rau trộn, các món cá, gà cũng như các món tráng miệng. Hạt hạnh nhân có chứa nhiều chất xơ và chất béo có lợi cho tim mạch, nó có tác dụng giảm lượng cholesterol xấu trong cơ thể chỉ với một lượng nhỏ mỗi ngày.

ĐẬU NÀNH

Đậu nành có thể giúp làm giảm lượng cholesterol máu của bạn. Đậu nành chứa lượng chất xơ cao nhất trong tất cả các loại đậu, một cốc đậu nành có chứa tới 8 gam chất xơ có lợi cho sức khoẻ tim mạch.

ĐẬU PHỤ

Đậu phụ là một dạng chế biến của đậu nành, nó chứa đầu đủ các loại chất xơ, chất béo không bão hoà tốt cho sức khoẻ tim mạch. Lựa chọn đậu phụ để làm phong phú thêm bửa ăn của bạn và cũng là một cách tăng cường sức khoẻ tim mạch.

KHOAI LANG

Khoai lang tốt hơn khoai tây, nó có chứa lượng đường thấp, giàu chất xơ, vitamin A và lycopene (một chất chống oxy hoá có nguồn gốc thực vật) giúp tạo cảm giác no lâu, ổn định đường huyết và tăng cường sức khoẻ tim mạch.

CAM

Ngoài việc cam là một loại trái cây khá ngon, nó còn chứa một chất xơ hoà tan có tên gọi là pectin có tác dụng chống oxy hoá khá cao. Cam còn chứa Kali một chất giúp kiểm soát huyết áp.

Theo nghiên cứu, uống hai ly nước cam tươi mỗi ngày giúp tăng cường sức khoẻ thành mạch, và giảm nguy cơ mắc bệnh tăng huyết áp ở nam giới.

CÁC LOẠI RAU CÓ MÀU XANH ĐẬM

Các loại rau có màu xanh đậm rất giàu magie và kali, đây là hai chết có tác dụng tốt trong việc kiểm soát huyết áp. Các loại rau này còn chứa các chất xơ tốt cho tim mạch, vitamin A và các chất chống oxy hoá như lutein và zeaxanthin.

LÚA MẠCH

Bạn có thể sử dụng lúa mạch nguyên hạt thay cho gạo vài lần trong tuần. Hàm lượng chất xơ trong lúa mạch có tác dụng làm giảm lượng cholesterol và lượng đường trong máu.

YẾN MẠCH

Yến mạch tạo cảm giác no lâu và có khả năng giữ ổn định đường máu của bạn vì vậy nó đặc biệt tốt cho những bệnh nhân bị Đái tháo đường. Yến mạch còn có khả năng làm giảm lượng LDL một loại cholesterol xấu trong cơ thể, điều này có tác dụng tốt lên sức khoẻ tim mạch của bạn.

HẠT LANH

Đây là một loại hạt còn khá xa lạ với người Việt Nam, bạn có thể tìm mua nó trong các siêu thị hoặc cửa hàng bán đồ ăn nhập khẩu. Hạt lanh mang lại ba thứ tốt cho sức khoẻ tim mạch của bạn, nó chứa rất nhiều chất xơ, chất chống oxy hoá và omega-3

SỮA CHUA ÍT BÉO

Sữa chua có chứa nhiều canxi và kali hai chất tốt cho xương và huyết áp của bạn. Để đặt được tá dụng tốt nhất bạn nên chọn sữa chua ít béo, vừa giúp ổn định huyết áp lại giảm thiểu tiêu thụ chất béo.

CÁC LOẠI QUẢ MỌNG

Các loại quả mọng như cherry, việt quất… có chứa rất nhiều chất chống oxy hoá giúp bảo vệ thành mạch cũng như giàu chất dinh dưỡng và chất xơ

Theo thống kê, tử vong do bệnh lý tim mạch chiếm một phần ba tổng số ca tử vong trên toàn thế giới. Chi phí điều trị các bệnh lý tim mạch luôn được xếp vào hàng đắt đỏ, vì vậy hãy dự phòng sớm các bệnh lý tim mạch bằng cách chọn lựa các loại thực phẩm tốt cho sức khoẻ tim mạch ngay từ đầu.

Nguồn tham khảo: webMD.com