7 Thói quen không đúng ở bệnh nhân đái tháo đường

29-08-2020 - 02:08 AM
Đái tháo đường hay còn gọi Tiểu đường là tình trạng đường huyết trong cơ thể tăng bất thường. Đái tháo đường được chia làm hai loại và Đái tháo đường tuýp II là tình trạng thường gặp (90% tổng bệnh nhân Đái tháo đường thuộc tuýp II), còn gọi là đái tháo đường không phụ thuộc insulin hay Đái tháo đường người trưởng thành.

Đối với Đái tháo đường tuýp II việc sử dụng thuốc cần kết hợp với một lối sống lành mạnh và ăn uống điều độ để có được kết quả tốt nhất. Quan trọng là bạn biết được cần ăn gì là điều độ và tập gì là lành mạnh. 07 thói quen sau đây tưởng chừng tốt nhưng thực ra đang huỷ hoại mọi cố gắng điều trị của bạn

SỬ DỤNG THỰC PHẨM GẮN NHÃN “SUGAR – FREE’’ (KHÔNG ĐƯỜNG)

Khi vào siêu thị bạn sẽ gặp rất nhiều sản phẩm có gắn nhãn “Sử dụng được cho bệnh nhân Đái tháo đường” bởi vì nó không có đường. Tuy nhiên có rất nhiều chất thay thế đường nhưng có chứa carbohydrate – carbs (là một chất cung cấp năng lượng và nó bị “bẻ” gãy thành Đường). Có nghĩa là lượng đường trong máu của bạn vẫn sẽ tăng.

Trước khi mua một sản phẩm nào bạn nên đọc kỹ hành phần của nó có bao nhiêu gam carbs và bao nhiêu đường được bỏ vào. Biết được tổng lượng carbs trong đồ ăn hằng ngày giúp bạn quản lý được lượng đường máu của mình.

SỬ DỤNG VITAMIN VÀ THỰC PHẨM CHỨC NĂNG

Một chế độ ăn với trái cây và rau xanh sẽ cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết. Một viên vitamin tổng hợp có thể giúp bạn bổ sung dinh dưỡng trong một thời gian ngắn nhưng không thể bằng các thực phẩm tươi được

Một vài người sử dụng thực phẩm chức năng dưới dạng viên uống bổ sung với thông tin có tác dụng giúp duy trì lượng đường trong máu. Phương pháp này chưa được chứng minh là có hiệu quả hay không, nhưng nếu bạn muốn sử dụng thêm các thực phẩm chức năng thì hãy báo với bác sĩ riêng của bạn để đảm bảo là các loại viên uống đó an toàn và không tương tác với loại thuốc nào mà bạn đang dùng.

UỐNG NƯỚC TRÁI CÂY

Thực phẩm tự nhiên không phải lúc nào cũng có nghĩa là bổ dưỡng, đặc biệt là đối với bệnh nhân Đái tháo đường tuýp II. Ví dụ một ly nước táo có đến 25 gam đường và chỉ có 0.5 gam chất xơ.

Mặt khác, một quả táo chứa ít đường hơn (19 gam) và nhiều chất xơ hơn (4.5 gam), nó sẽ giúp tạo cảm giác no lâu hơn và ổn định đường máu hơn.

Một nghiên cứu cho thấy, uống nước trái cây mỗi ngày làm tăng nguy cơ mắc bệnh Đái tháo đường còn ăn trái cây mỗi ngày lại giúp giảm nguy cơ mắc bệnh.

KHÔNG UỐNG ĐỒ UỐNG CHO NGƯỜI ĂN KIÊNG

Một số người khá bối rối vì các thức uống cho người ăn kiêng lại có vị rất ngọt. Đó là do chất tạo ngọt nhân tạo và nó không chứa đường, không chứ calori cũng như không chưa carbs. Vì vậy thi thoảng bạn có thể thưởng cho bản thân một lon nước uống dành cho người ăn kiêng này.

TRÁNH HOÀN TOÀN THỰC PHẨM GIÀU CHẤT BÉO

Một chút chất béo vẫn có thể tốt cho bạn nếu bạn lựa chọn chính xác. Bạn nên hạn chế các chất béo bão hoà (thường có trong thịt và sản phẩm từ sữa) và tránh hoàn toàn chất béo chuyển hoá.

Tuy nhiên một lượng nhỏ những chất béo không bão hoà (các loại hạt, bơ thực vật…) lại có tác dụng tốt với bệnh nhân mắc Đái tháo đường.

ĂN NHỮNG GÓI THỨC ĂN NHỎ

Bác sĩ khuyên bạn nên chia nhỏ bữa ăn của mình nhưng một số người lại thực hành không mấy chính xác. Họ có xu hướng ăn nhiều gói thức ăn nhỏ vì thấy mỗi gói có rất ít đồ ăn bên trong. Tuy nhiên một nghiên cứu thú vị cho thấy một người thường ăn đến 9 gói snack nhỏ và chỉ ăn 2 gói snack lớn, lượng snack trong 9 gói nhỏ gấp đôi trong 2 gói lớn.

SỬ DỤNG THANH NĂNG LƯỢNG THAY THẾ BỮA ĂN

Với bệnh nhân Đái tháo đường vấn đề kiểm soát cân nặng khá quan trọng và những thanh năng lượng này sẽ giúp bạn giảm cân rất nhanh, tuy nhiên luôn có mặt trái của nó.

Các thanh năng lượng được taọ ra dành cho các vận động viên thể thao và thường chứa rất nhiều calories, một số thanh năng lượng còn có chứa thành phần cồn đường (sorbitol, mannitol…) là các loại đượng có trọng lượng phân tử rất cao và có thể làm bạn khó chịu dạ dày.

Thi thoảng nếu bạn không đủ thời gian để chuẩn bị hay ăn một bữa ăn trọn vẹn bạn có thể sử dụng thêm thanh năng lượng, tuy nhiên hãy chú ý thành phần dinh dưỡng của nó và luôn nhớ, không gì bằng một bửa ăn điều độ.

Những thói quen trên mới nghe dường như khá chính xác nhưng tiềm ẩn bên trong lại là những hiểu lầm sai lệch. Dù sao luôn có các bác sĩ bên bạn và lắng nghe mọi nhu cầu cũng như thắc mắc của bạn, đảm bảo bạn được nhận những phương pháp điều trị tốt nhất cho tình trạng bệnh của mình.

Nguồn tham khảo: webMD.com